Có Nên Cho Trẻ Dùng Hồng Sâm

Có Nên Cho trẻ Dùng Nhân Sâm

Bạn thân mến hiện nay có  rất nhiều phụ huynh tự mua Nhân Sâm về cho trẻ dùng mà không theo chỉ định của bác sĩ.  Họ cho rằng, Nhân Sâm là loại thảo dược quý và bổ, nên dùng càng nhiều càng tốt. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Nếu dùng không đúng cách nó sẽ mất tác dụng bổ dưỡng, hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người dùng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

 

Vì vậy “Tuyệt đối không được tự ý cho trẻ dùng  Nhân Sâm, kể cả các loại , nước uống được chiết xuất  từ sâm. Nếu cần dùng, phải được bác sĩ chuyên khoa khám xét toàn diện để xác định, chẩn đoán chính xác và chẩn đoán bệnh lý của trẻ thuộc thể loại nào, từ đó mới lựa chọn loại thảo dược hay thuốc bổ nào cho phù hợp”. 

 

Vai trò của nhân sâm đối với đông Y

Đây là lời khuyến cáo của GS.TS Hoàng Bảo Châu cũng như các chuyên gia Đông y và Tây y về việc sử dụng Nhân Sâm cho trẻ em. 

Đối với đông y Nhân Sâm là một loại dược thảo mang tính bổ khí (Energy), có vị ngọt hơi đắng. Có tính ấm. Tác dụng tốt vào nhiều cơ quan, nhưng trực tiếp vào Phế và Tỳ. theo kinh nghiệm của đông y tác dụng của sâm vào nhiều cơ quan nhưng trực tiếp là vào phế và tỳ vị (Phế là phổi, tỳ vị là hệ tiêu hoá)

Có Nên Cho Trẻ Dùng Hồng Sâm

Nhân sâm có tên khoa học là Panax Ginseng, thuộc họ Nhân Sâm (Araliaceae) hoặc họ Ngũ gia bì, gồm các thành phần chính sau: Saponin sterolic, Glycoside Panaxin, Tinh dầu, các vitamin B1 và B2, các acid béo như acid Panmitic, Stearic, Linoleic, các acid amin và hàm lượng Germanium cao. Từ hàng ngàn năm trước, Nhân Sâm được xem là “thượng phẩm” của Đông y, có tác dụng hỗ trợ, điều trị nhiều bệnh cho con người. Tuy nhiên, nhân sâm không phải là “thần dược” của trẻ em.

 

Trẻ bình thường thì không cần dùng nhân sâm.

Lý giải thắc mắc này, nhiều công trình khoa học và chuyên gia Đông y, Tây y đã nghiên cứu, đưa ra nhiều kết luận quan trọng. Theo Thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền,  Bệnh viện Quân Y 108 thì: Trong khoa nhi của đông y, nhiều chứng bệnh rất cần dùng nhân sâm nói riêng và các loại sâm khác nói chung như đẳng sâm, cát lâm sâm, tây dương sâm, thái tử sâm.

Trẻ em được chỉ định dùng nhân sâm khi bị mắc các chứng bệnh như suy dinh dưỡng (thể tỳ vị hư nhược), thiếu máu, suy nhược cơ thể, sau khi ốm dậy, giai đoạn hồi phục sau khi bị các bệnh lý nội ngoại khoa. ,… thì đông y có sử dụng thành phần nhân sâm trong một số bài thuốc để hồi phục sức khỏe, bồi bổ cơ thể cho trẻ nhỏ, Việc sử dụng như thế nào, liều lượng bao nhiêu, thời gian bao lâu là tùy vào chỉ dẫn của bác sĩ chứ không được tùy tiện. Nhưng phải dùng đúng cách, không nên lạm dụng.

 

ThS Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Khám - Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo: “Bất kể loại thuốc nào, dù là thuốc bổ, cũng cần phải tuân thủ nguyên tắc có bệnh mới dùng thuốc và dùng theo chỉ định của BS”. Đối với trẻ nhỏ do cơ thể đang trong giai đoạn phát triển, việc lạm dụng Nhân Sâm có thể khiến cơ thể “lười”, không tiết ra các kháng thể bảo vệ, hết Sâm sẽ sinh ra bệnh. Thậm chí, sử dụng Nhân Sâm bừa bãi, kéo dài sẽ hạn chế sự phát triển của trẻ, làm trẻ không phát triển cân nặng, chiều cao.

Có Nên Cho Trẻ Dùng Hồng Sâm

Như vậy thực hư tác dụng của Nhân Sâm đối với hệ miễn dịch của trẻ em đã rõ. Tốt nhất các bậc cha mẹ không nên cho con mình dùng nhân sâm như một dược phẩm hỗ trợ. Một trong những tác dụng phụ lớn nhất của nhân sâm đối với trẻ em nếu dùng không đúng cách và khoa học là khiến trẻ phát dục sớm.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích và chứng minh, trong nhân sâm chứa hơn 15 yếu tố vi lượng, có tác dụng chống mệt mỏi, tăng sức đề kháng, thúc đẩy công năng của tuyến sinh dục nam và nữ, tăng khả năng ghi nhớ và năng lực phân tích. Do đó, nếu dùng nhân sâm với liều lượng cao cho cơ thể trẻ, nhất là những bé trai ở độ tuổi từ 13 đến 16 tuổi các tinh chất có trong nhân sâm sẽ kích thích cơ thể tiết ra các nội tiết tố sinh dục, rối loạn đường tiêu hóa, thần kinh không bình thường, lâu dài dẫn đến mất ngủ và dễ bị kích động.

 

Nếu muốn dùng nhân sâm để bổ trợ sức khỏe cho trẻ cần đến gặp thầy thuốc chuyên khoa khám xét và chẩn đoán chính xác bệnh lý của trẻ, từ đó mới lựa chọn thuốc bổ phù hợp để tránh tình trạng “lợi bất cập hại”. Cách tốt nhất là nên chăm trẻ theo chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý ngay từ đầu, tránh sử dụng nhiều loại thuốc bổ.

Hồng sâm cho trẻ em: 

Nếu muốn dùng sâm cho trẻ, bạn không nên dùng sâm tươi mà nên dùng chế phẩm từ sâm dành riêng cho trẻ, đã được xử lý để không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ : 

Hồng Sâm baby là sản phẩm cao cấp cho trẻ em giúp bé ăn ngon, ngủ ngon, da dẻ hồng hào, tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng hấp thụ thức ăn,… Đặc biệt tốt cho trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng. Sản phẩm rất tốt cho bé mà không có bất cứ tác dụng phụ nào. Để xem thông tin chi tiết về sản phẩm XEM TẠI ĐÂY

 

Hồng sâm baby

 

Trên đây là một số ngiên cứu tìm hiểu của LINH CHI – NHÂN SÂM  về những trăn trở của các bậc cha mẹ là có nên chăng cho trẻ em dùng nhân sâm. Hy vọng bài viết có thể giúp ích và phần nào giải đáp thắc mắc của các phụ huynh đang có trẻ nhỏ biếng ăn, còi xương, thường xuyên ốm vặt, chậm phát triển. Theo quan điểm cá nhân của LINH CHI – NHÂN SÂM thì Nhân Sâm đã rất nổi tiếng ở Hàn Quốc, đây cũng là đất nước có nền khoa học tiên tiến, lịch sử phát triển về sản xuất Hồng Sâm.

 

Các công ty lớn thuộc chính phủ chuyên sản xuất hồng sâm đã nghiên cứu chiết xuất ra một dòng sản phẩm : “Hồng Sâm Baby”, chuyên dùng cho trẻ em, mà không bị ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Vì vậy các bậc phụ huynh hãy yên tâm sử dụng sản phẩm này cho trẻ. Điều quan trọng là các bậc phụ huynh phải biết Hồng Sâm baby của nhà sản xuất nào là chất lượng, đảm bảo. địa chỉ mua hồng sâm baby ở đâu là uy tín và chọn những sản phẩm phù hợp đúng lứa tuổi của con mình.