Món ăn bài thuốc từ đuôi heo

Đuôi của một số động vật có xương sống như heo, bò thường được ăn ngon miệng và rất tốt trong việc phòng và điều trị  bệnh thấp khớp.

Theo đông y đuôi và xương sống của động vật có vị ngọt , măn, tính hàn, có tác dụng bồi bổ thận tinh , ích não tủy, bổ âm làm mạnh tỳ vị, xương sống và thắt lưng, tăng cường chức năng hoạt  động  của da , giúp phát triển cơ bắp và thông huyết mạch, tốt cho người bị phong thấp, đau nhức chân tay , đau lưng mỏi gối, đau khớp xương. Các món ăn từ đuôi heo được dùng trong chứng thận suy, tinh kém, đau lưng, đau xương sống , rối loạn tâm thần, động kinh, suy nhược thần kinh, da bị lão hóa. Khi ăn đuôi heo là ta đang thưởng thức  những tinh túy của xương tủy, gân, da của động vật. Ngày nay người ta biết rằng trong đuôi heo có nhiều chất dinh dưỡng và nhiều khoáng chất vi lượng.

Các công trình nghiên cứu khoa học cho thấy rằng chất collagen có trong lớp hạ bì da của động vật có tác dụng liên kết chặt chẽ cấu trúc của tế bào, tăng cường sự hấp thụ oxy của da, giữ độ ẩm và làm tăng tính đàn hồi của da, chống lão hóa da. Bảo vệ da trước sự tấn công của các yếu tố bất lợi từ môi trường, thúc đẩy sự sinh trưởng . Do đó collagen được coi là một tố chất giúp bảo vệ da, bảo vệ nhan sắc.

 

Đuôi động vât có công dụng làm tăng khả năng xúc giác, vì đuôi của chúng giúp điều chỉnh thân nhiệt, giữ thăng bằng và định vị. Mọi thông tin đến đuôi đều được truyền qua tủy sống, thế nên cái đuôi được cho là có vai trò quan trọng trong quá trình giao hợp của động vật.

 

Trong phương pháp thực trị của đông y, đuôi heo thường được dùng dưới dạng ninh nhừ cùng với một số dược liệu có tác dụng bổ thận, ích tinh, kiện cường gân cốt, kiện tỳ vị, thông khí hoạt huyết.

 

1.Đuôi heo hầm củ sen

Củ sen 300g, đuôi heo 600g, hành tím 5 củ, hành lá, rau ngò đủ dung, muối, bột ngọt, mắm, đường, hạt tiêu.

Củ sen gọt sạch vỏ, rửa sạch, cắt khúc ngắn, đạp cho hơi dập, Hành tím nướng chin, bóc vỏ. Hành lá rửa sạch, phần đầu hành trắng đập giập, phần cọng căt khúc, rau ngò rửa sạch cắt khúc. Đuôi heo chặt thành từng miếng, rửa sạch, rồi chặt khúc từ 3~4 cm, cho vào nồi nước lạnh với 1 thìa café muối và đầu hành.

món ăn bài thuốc từ đuôi heo

Đun sôi vặn nhỏ lửa rồi hớt bọt, để nhỏ lửa cho sôi liu riu. Hầm đuôi heo khoảng một giờ thì cho củ sen cùng hành tím và 2 thìa café nước mắm. Hầm khoảng một giờ  khi thấy củ sen mềm là được. Múc canh ra tô rắc ít hành lá , rau ngò và hạt tiêu.

 

Món này rất tốt cho những người bị thận suy, tinh lực yếu, đau lưng, mỏi gối, mất ngủ, phong thấp, nhức mỏi tay chân. Phụ nữ dùng món này sẽ giúp điều hòa khí huyết, sắc mặt hồng hào,  da mịn màng, chống nhăn da, nứt da, lão hóa da…

2.Đuôi heo hầm ý dĩ:

Đuôi heo 500g, ý dĩ 30g, đỗ trọng 20g, tục đoạn 20g, táo đỏ 8 quả, hành lá đủ dùng, gừng một củ, hành tím một củ, muối, tiêu, dầu ăn…

Cách thực hiện: Đuôi heo làm sạch chặt khúc 3~4cm, Ý dĩ, tục đoạn, đỗ trọng rửa thật sạch, để ráo nước.  Sau đó cho vào ấm sắc thuốc, nấu với 1 lít nước, sắc còn 500ml, dùng nước này để hầm đuôi heo. Hành lá rửa sạch cắt khúc, gừng tươi cắt sợi, hành tím bóc vỏ băm nhuyễn.

món ăn bài thuốc từ đuôi heo

Bắc nồi lên bếp cho dầu ăn, khi dầu nóng  cho hành vào phi thơm , rồi cho gừng vào xào chung, sau đó cho đuôi heo vào trộn đều. Khi đuôi heo săn lại thì cho vào nồi một ít nước và một chút muối vào xào tiếp, cho đuôi heo thật thấm rồi đổ nước thuốc vừa  sắc trên vào nấu chung.

 

 Đun lửa lớn cho nước sôi rồi vặn nhỏ để liu riu, hầm khoảng một giờ rồi cho táo đỏ vào hầm chung, khi đuôi heo và táo vừa chín mềm thì nêm lại cho vừa ăn. Rắc hành lá và tiêu vào trộn đều, món này ăn nóng. Món này bổ thận, kiện tỳ, làm mạnh gân cốt, giảm đau nhức xương khớp, trừ phong thấp.

 

3. Đuôi heo hầm đậu đen:

Đuôi heo 500g, đậu đen 50g, đỗ trọng 20g, tục đoạn 20g, muối, tiêu, đường, nước mắm.  Đuôi heo làm sạch chặt khúc ngắn 3~4cm. Đậu đen rửa sạch, ngâm cho mềm, đỗ trọng, tục đoạn rửa sạch để ráo nước , cho đuôi heo cùng đậu đen, đỗ trọng, tục đoạn vào nồi, cho nước hầm trên lửa lớn, khi nước sôi vặn nhỏ lửa cho sôi liu riu cho đến khi tất cả đều mềm thì nêm gia vị cho vừa ăn, món này dùng nóng. Giúp bổ thận ích tinh, dưỡng huyết, trừ phong thấp, trị đau lưng, mỏi gối, suy nhược sinh lực, phụ nữ lãnh cảm, da dẻ không tươi…

4. Đuôi heo hầm khoai sọ:

Khoai sọ 200g, đuôi heo 300g, muối, bột ngọt, bột nêm, hạt tiêu, nước mắm..

Cách thực hiện: Khoai sọ gọt vỏ, rửa sạch, đuôi heo chặt thành khúc ngắn 3~4cm, cho đuôi heo vào nồi cùng lượng nước vừa đủ, đun nhỏ lửa trong 2 giờ, sau đó cho khoai sọ vào hầm chung, nấu cho khoai chín mềm, nêm gia vị  vừa ăn, tắt bếp rắc tiêu, hành lá lên.

món ăn bài thuốc từ đuôi heo

Món này có tác dụng khu phong, trừ thấp, giảm đau. Dùng cho các trường hợp viêm khớp, đau nhức chân tay, nổi ban, dị ứng…