Nguyên nhân gây đau khớp, và cách phòng tránh bệnh đau khớp

Hầu như tất cả mọi người đều có đau ở một khớp nào đó trong cơ thể tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Đau khớp có thể chỉ ảnh hưởng đến một khớp hoặc nhiều khớp, và có thể do nhiều nguyên nhân như viêm khớp, chấn thương khớp, sử dụng khớp quá mức hoặc viêm bao hoạt dịch (một tình trạng viêm hoặc kích thích bao hoạt dịch, là túi chứa dịch có nhiệm vụ làm giảm bớt sự ma sát ở khớp), và rất nhiều các bệnh lý khác. Do đó, cần thiết phải tìm ra nguyên nhân gây đau khớp để có thể có được phương pháp điều trị thích hợp.


Luyện tập thể dục, thể thao cách tốt nhất để phòng tránh bện đau khớp

 

Theo qui luật tất yếu của tự nhiên khi con người có tuổi sự dẻo dai của xương khớp sẽ không còn được như thời trai tráng. Mặc dù chúng ta không thể ngăn chặn được quá trình thoái hóa khớp nhưng chúng ta biết rằng việc tập luyện từ từ và duy trì thường xuyên các bài tập thể dục dưỡng sinh hàng ngày sẽ giúp cơ thể cải thiện chống lại sự lão hoá của xương khớp.

  

Schiff® Glucosamine là hãng chuyên sản xuất các loại thuốc bổ khớp tại Mỹ, Schiff® Glucosamine 1,500mg Plus Vitamin D 340 là sản phẩm được rất nhiều người Mỹ dùng và đặc biệt là các cụ già cao tuổi người việc làm giảm đâu nhức sương khớp và bổ sung vitamin D giúp thúc đẩy cho sụn khỏe hơn

 

Viêm thoái hóa khớp là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến bất cứ ai ở mọi lứa tuổi, nhưng thường sau 50 tuổi. Nó có thể gây ra đau âm ỉ, đau cứng khớp, đau sưng các khớp, và có thể gây ra biến dạng các khớp.

Các yếu tố sau đây có thể gây ra hoặc làm tăng nguy cơ phát triển của bệnh viêm thoái hoá khớp

1) Tuổi : Càng lớn tuổi, bạn nhận được, nhiều khả năng bạn đang phát triển viêm khớp. Điều này là do sụn càng trở nên giòn hơn và nó sẽ khó khăn hơn cho cơ thể của bạn để sửa chữa thiệt hại.

2) Di truyền : Các nghiên cứu đã cho thấy rằng di truyền học có thể đóng góp vào khả năng phát triển bệnh viêm khớp.

3) Trọng lượng: Dư cân có thể làm tăng áp lực lên các khớp và đè năng, va chạm giữa các gây ra tổn thương khớp.

4) Chấn thương dai dẳng  hoặc chấn thương cấp:  Chấn thương ở khớp có thể gây ra bất thường trong khu vực xung quanh có thể đã bị hư hỏng sụn xung quanh các khớp.Viêm thoái hóa khớp là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến bất cứ ai ở mọi lứa tuổi, nhưng thường sau 50 tuổi.

Đau khớp có thể là triệu chứng của một số bệnh lý như:

  • Cảm cúm
  • Nhiễm virus Epstein – Barr (một loại virus herpes)
  • Bệnh Lyme (một tình trạng nhiễm trùng được truyền bởi con ve)
  • Sốt Dengue (xuất huyết) (một tình trạng nhiễm virus do muỗi chứa virus Dengue) hoặc các tình trạng sốt nhiệt đới khác.
  • Sởi
  • Quai bị
  • Thủy đậu
  • Viêm gan (tình trạng viêm ở gan do nhiễm trùng hoặc các loại độc chất khác)

Vận động một cách quá mức

Tình trạng viêm và đau ở một khớp có thể do sử dụng khớp đó quá mức, chẳng hạn như làm một hoạt động lặp đi lặp lại (chơi tennis, vẽ tranh, chạy bộ, đánh máy, chơi trò chơi điện tử, v.v.) trong một thời gian dài. Thỉnh thoảng những hoạt động này gây ra tình trạng viêm và đau khớp, và một số trường hợp gây ra viêm bao hoạt dịch. Bao hoạt dịch bình thường giúp giảm bớt sự cọ sát khi chúng ta di chuyển, nhưng có thể viêm và gây đau khi sử dụng quá mức.

 

Viêm khớp cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ra đau khớp. Có hơn 200 loại viêm khớp khác nhau, tất cả chúng đều liên quan đến tình trạng tổn thương sụn khớp. Những mô cứng nhưng đàn hồi mà bạn cũng có thể sờ thấy ở mũi và tai của mình. Các sụn khớp thường bọc các đầu xương khi chúng gặp nhau để tạo thành khớp. Sụn khỏe mạnh sẽ giúp cho các xương trượt lên nhanh một cách dễ dàng khi chúng ta di chuyển. Nhưng khi sụn bị tổn thương hoặc bong ra, các xương sẽ cạ vào nhau từ đó gây đau, sưng nề và mất vận động khớp.

Thoái hóa khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất. Nó chỉ ảnh hưởng tới chức năng của khớp, và gây đau, giới hạn vận động khớp, và theo thời gian sẽ gây biến dạng khớp.

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý phổ biến thứ 2 gây ra viêm khớp và đặc trưng bởi đau và viêm khớp. Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, tức là bệnh lý mà cơ thể tự chống lại và phá hủy các mô của chính nó.Bên cạnh đau và mất chức năng khớp, viêm khớp dạng thấp cũng có thể ảnh hưởng đến da, phổi, mắt hoặc mạch máu. Nó có thể làm cho bệnh nhân trở nên rất mệt mỏi, mất sinh lực, cảm giác bị bệnh và sốt.

Khi cơn đau khớp kéo dài trong một thời gian dài, phương pháp tiếp cận tốt nhất là phải làm việc với một chuyên gia y tế để có thể có những kế hoạch kiểm soát cơn đau dài hạn. Điều này bao gồm việc theo dõi chế độ ăn và luyện tập thể dục, cũng như việc sử dụng thuốc. Luôn giữ một tinh thần lạc quan và tập trung vào điểm mạnh và các khả năng của bản thân cũng có thể đưa cuộc sống trở về bình thường, và giảm tối thiểu tình trạng đau khớp.

Tìm hiểu thêm: Thuốc bổ khớp