Phòng tránh té ngã ở người cao tuổi

Té ngã với người cao tuổi là Vô cùng nguy hiểm.  Có không ít cụ đang khỏe mạnh chỉ sau một cú ngã gây gãy xương (nhất là gãy xương cổ đùi vô cùng khó liền).  là phải nằm liệt giường cho tới lúc chết.

Thế nhưng té ngã lại luôn rình rập ở người cao tuổi,  lý do là người có tuổi gân cơ đã yếu, nên  khả năng thăng bằng rất kém. Người cao tuổi mắt kém phản xạ chậm nên rất dễ vấp ngã để phòng tránh bị té ngã bản thân người cao tuổi và con cháu hoàn toàn có thể chủ động.

phòng tránh té ngã ở người cao tuổi

 để đề phòng hết sức hiệu quả theo những nguyên lý sau nâng cao thể trạng người cao tuổi không nên ở nhiều trong nhà mà cần tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời như.

 Tập thể dục dưỡng sinh đi bộ tham gia văn nghệ Như múa hát,  chơi các môn thể thao nhẹ nhàng …

Các hoạt động này giúp cơ bắp người cao tuổi dẻo dai,  khả năng phản xạ nhanh hơn từ đó hạn chế tối đa nguy cơ bị ngã.  Tuy nhiên khi vận động, người có tuổi nên đi giày mềm đế thấp,  tránh các khu vực đường trơn, và  không nên luyện tập vào những ngày có mưa ướt dọn

 Dẹp Gọn Gàng Nhà Cửa

Những đồ vật ngổn ngang trong nhà là nguyên nhân khiến người cao tuổi bị vấp ngã.  Người cao tuổi có thói quen tích trữ rất nhiều dụng cụ như sách báo chai lọ thùng hộp cũ trong nhà.  chúng ta nên giải phóng không gian bởi những đồ này chiếm dụng, để  lòng nhà thông thoáng tránh vấp ngã.

Những tấm thảm trải nhà phải đảm bảo không bị trơn trượt và phồng lên khỏi mặt sàn.

phòng tránh té ngã ở người cao tuổi

Cải Tạo Nhà

Những căn phòng có nhiều bậc giật cấp giữa các không gian với nhau rất dễ khiến người già bị bước hụt hoặc vấp ngã.  Những nơi này nếu không cải tạo được thì nên thay đổi màu sắc,  ví dụ nền phòng khách lát màu vàng, nền phòng ăn  nếu giật cấp thấp hơn thì nên láp màu nâu để dễ phân biệt. Ở những đoạn tiếp giáp này nên đặt đèn sáng và có tay vịn để người cao tuổi dễ dàng đi lại.

Những khoảnh sân lát gạch nhẵn nên được thay thế bằng gạch có gân to để tăng ma sát. Dép đi trong nhà cũng nên thay bằng loại có đế ma sát cao.

Nếu sàn trong phòng lát bằng gạch quá trơn và chưa thể thay thế ta có thể chải loại thảm có gắn keo chắc chắn xuống nền nhà.

 

 Hiểm Họa Trong Nhà Vệ Sinh

Tỷ lệ người cao tuổi bị ngã trong nhà vệ sinh là rất cao, lý do là nơi này sàn thường ướt chơn trượt,  Thiếu chỗ bấu víu,  những phần xà phòng dầu gội dầu tắm còn sót, càng làm sàn nhà vệ sinh trơn hơn. Sau khi đi vệ sinh người cao tuổi mất một năng lượng đáng kể, nếu đứng lên vội rất dễ bị choáng ngã.

Để đề phòng cách đơn giản nhất là lắp một hệ thống tay vịn chặt vào tường nhà vệ sinh. Các loại dép đi trong nhà vệ sinh phải là loại riêng có tác dụng thoát nước và chống trơn tốt nhất.

Ngoài nhà vệ sinh cầu thang cũng phải có hệ thống tay vịn phù hợp với người cao tuổi.

 

THẮN THẮP SÁNG MỌI NƠI

 người cao tuổi thường có tính tiết kiệm điện,  rất ít bật đèn, nên khả năng quan sát thấp dễ bị vấp ngã. Chúng ta nên lắp hệ thống đèn tiết kiệm năng lượng và công thức công tắc thuận tiện để người cao tuổi tiện sử dụng. Hiện nay ngoài thị trường có loại đèn cảm biến chuyển động loại đèn này rất tiện lợi vì người di chuyển đến đâu, đèn sẽ tự động bật sáng đến đó. Ánh sáng tốt sẽ giảm thiểu nguy cơ bị ngã cho người cao tuổi.