Sâm Ngọc Linh là gì?


Sâm Ngọc Linh là gì

 

Sâm Ngọc Linh là một loài cây thuộc họ Cam tùng, còn gọi là sâm Việt Nam  là loại sâm quý được tìm thấy tại miền Trung Trung Bộ Việt Nam, mọc tập trung ở các huyện miền núi Ngọc Linh thuộc huyện Đăk Tô tỉnh Kon Tum, huyện Trà My tỉnh Quảng Nam. Ngoài Ngọc Linh, sâm còn phân bố tại núi Ngọc Lum Heo thuộc xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn và còn có thể có ở đỉnh Ngọc Am tỉnh Quảng Nam theo những kết quả điều tra mới nhất. Trên độ cao 1.200 đến 2.100m, sâm Ngọc Linh mọc dày thành đám dưới tán rừngdọc theo các suối ẩm trên đất nhiều mùn.


Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh cũng là loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới Theo kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của Bộ Y tế Việt Nam, phần thân rễ của cây sâm Ngọc Linh Việt Nam chứa 26 hợp chất saponin có cấu trúc hóa họcđã biết và 24 saponin có cấu trúc mới không có trong các loại sâm khác, trong khi sâm Triều Tiên có khoảng 25 saponin.Những kết quả nghiên cứu, phân lập thành phần hóa học mới nhất được công bố còn kéo dài danh sách saponin của sâm Ngọc Linh hơn nữa, lên tổng cộng 52 loại.Như vậy, sâm Việt Nam là một trong những loại sâm có hàm lượng saponin nhiều nhất, tương tự một số cây sâm quý đã từng được nghiên cứu sử dụng từ lâu trên thế giới. Hợp chất hóa học đa dạng và tác dụng thực tiễn đối với sức khỏe của con người khiến sâm Ngọc Linh hiện nay được bán trên thị trường với giá càng ngày càng cao, thậm chí còn cao hơn sâm Triều Tiên nhiều lần.

Sâm Ngọc Linh đã được các đồng bào dân tộc thiểu số Trung Trung bộ Việt Nam, đặc biệt là dân tộc Xê Đăng, sử dụng như một loại củ rừng, mà họ gọi là củ ngải rọm con hay cây thuốc giấu, chữa nhiều loại bệnh theo các phương thuốc cổ truyền. Dựa trên những thông tin lưu truyền trong cộng đồng các dân tộc thiểu số Quảng Nam, Kon Tum về một loại củ quý hiếm trên núi Ngọc Linh có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người, và do nhu cầu của kháng chiến đã khiến ngành dược khu Trung Trung Bộ quyết phải tìm ra cây sâm chi Panax tại miền Trung, mặc dù trước đó nhiều nhà khoa học cho rằng chi Panaxchỉ có ở miền Bắc.

Năm 1973, khu Y tế Trung Trung Bộ cử một tổ 4 cán bộ do dược sĩ Đào Kim Long làm trưởng đoàn, kỹ sư Nguyễn Bá Hoạt, dược sĩ Nguyễn Châu Giang, dược sĩ Trần Thanh Dân là thành viên, đi điều tra phát hiện cây sâm theo hướng chân núi Ngọc Linh thuộc huyện Đắc Tô tỉnh Kon Tum. Khi đoàn lên tỉnh Kon Tum, Ban Dân y Kon Tum cử thêm dược tá Nguyễn Thị Lê trợ giúp cho đoàn, dẫn đường lên núi Ngọc Linh. Sau nhiều ngày vượt suối băng rừng, đến 9 giờ sáng ngày 19 tháng 03 năm 1973, ở độ cao 1.800 mét so với mặt biển, đoàn đã phát hiện hai cây sâm đầu tiên.

Kết quả nghiên cứu cho thấy,tác dụng của sâm Ngọc Linh còn giúp người sử dụng tăng lực, phục hồi suy giảm chức năng, giúp tình trạng cơ thể trở lại bình thường, kháng các độc tố gây hại tế bào, giúp kéo dài sự sống của tế bào và tăng các tế bào mới. Những cuộc nghiên cứu liên tiếp của các viện nghiên cứu hàn lâm khoa học trên thế giới đã chứng minh rằng: Sâm Ngọc Linh là loại thuốc thật sự quý đứng trên cả Sâm Triều Tiên, Sâm Trung Quốc. Đặc biệt sâm Ngọc Linh có những tính năng: Kháng khuẩn, chống trầm cảm, giảm lo âu, chống oxi hoá và hiệp lực tót với thuốc kháng sinh, thuốc trị bệnh tiểu đường.

 

Loại Aglycom

Nhân sâm Triều Tiên

Nhân sâm Trung Quốc

Nhân sâm Tây Dương-Mỹ

Nhân sâm Ngọc Linh

20(S)PPD

2,9

2,1

2,7

3,1

20(S)PPT

0,6

2,4

1,2

2,0

Ocotilol

0,00

0,00

0,004

5,6

Aleanolic acid

0,02

0,00

0,07

0,09

Thu suất toàn phần(%)

3,5

4,5

4,0

10,8

 

Sâm Ngọc Linh là loại sâm cho hàm lượng Saponin cao

 

Trọng lượng trung bình thân rễ sâm là 5,26 gam; số thân có trọng lượng trên 25 gam là 7,39% và số thân rễ có trên 10 sẹo (ước tính trên 8 năm tuổi) là 36,9%. Đợt điều tra này đã thu được 1 thân rễ có tới 52 sẹo (ước tính cây trên 50 năm tuổi), đường kính 1,2 cm, tuy đây chưa phải là thân rễ sống lâu nhất. Trong những đợt tìm kiếm, điều tra về sau còn phát hiện ra cây khoảng 82 năm tuổi có rễ, củ và thân rễ dài hơn nửa mét.

Tác dụng:

- Kích thích các hoạt động não bộ Suy nhược tinh thần.
 - Tác dụng kiểu nội tiết tố sinh dục Suy nhược sinh dục.
 - Tăng tạo hồng cầu, tiểu cầu Chữa thiếu máu, suy tiểu cầu.
 - Đặc hiều với vi khuẩn Streptococi Chữa viêm họng hạt.
 - Antistress giải lo âu và chống trầm cảm Các bệnh lý gây ra bởi stress.
 - Tăng cường chức năng gan và bảo vệ tế bào gan Chống xơ gan và giải độc gan.
 - Giảm cholesterol huyết, giảm lipit, tăng HDL Xơ vữa động mạch.
 - Giảm đường huyết hiệp lực với thuốc hạ đường huyết Bệnh tiểu đường.
 - Điều hòa hoạt động tim mạch Loạn nhịp tim và hạ huyết áp.
 - Chống ôxy hóa (Antioxidant) Chống lão hóa.
 -  Phòng chống các loại ung thư Hỗ trợ thuốc chữa ung thư.
 -  Gia tăng sức đề kháng không đặc hiệu Suy giảm miễn dịch.

Ngoài ra Sâm Ngọc Linh còn được biết đến với những đặc tính ưu Việt như:

 - Không có độc tính khi sử dụng liên tục dài ngày.
 - Sâm Ngọc Linh có thể ứng dụng trên mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinh đến người già. Với liều dùng từ 50mg tới 200mg cho 1 kg thể trọng.

 

Sản phẩm liên quan :