Saponin Là Gì Saponin Có Trong Nhân Sâm

➢Saponin có vị khá đắng thậm chí 1 số loại là chất độc và được biết tới như sapotoxin. Vậy Saponin nó có ở đâu? Saponin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và thảo mộc quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Nó có thể có trong: hành tây, rau, Ớt chuông, Nhân sâm Hàn Quốc,…

➢Nhiều người biết đến nhân sâm như một loại thần dược cao cấp. Tuy nhiên không phải ai cũng biết các dược tính có trong củ nhân sâm. Cùng tìm hiểu saponin – chất dinh dưỡng có trong củ Nhân sâm nhé!

 

THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA SAPONIN

➢Khi tìm hiểu về Saponin, bạn cần biết thành phần hóa học của Saponin là gì? Saponin là một dạng glycosides với đặc tính tạo bọt tự nhiên. Saponin gồm một aglycones polycyclic (sapogenin) và một hay nhiều chuỗi đường. Nhờ sự kết hợp của một phần đường (hòa tan với nước) ưa nước và một chất (tan trong chất béo) kỵ nước – Saponin đã tạo ra khả năng tạo bọt cho Saponin. Trong Saponin có chứa nhiều hợp chất khác nhau, mỗi hợp chất có công dụng cụ riêng biệt như:

 

✔Saponin Ro: Khả năng giải rượu tốt, giải độc gan hiệu quả, phục hồi nhanh các hư tổn và bảo vệ tế bào gan.

✔Saponin Rb1: Có khả năng làm dịu cơn đau, kiềm chế hệ thống thần kinh và bảo vệ các tế bào gan.

✔Saponin Rb2: Tăng cường, đẩy nhanh khả năng hấp thụ cho gan để chống xơ cứng gan và bệnh tiểu đường.

✔Saponin Rc: Làm dịu nhanh các cơn đau và tăng hiệu quả tổng hợp của protein.

✔Saponin Rd: Đẩy nhanh các hoạt động của vỏ tuyến thượng thận.

✔Saponin Re: Giúp làm tăng tốc độ tổng hợp, làm việc cho tế bào tủy để bảo vệ gan tốt hơn.

✔Saponin Rf: Giúp làm dịu các cơn đau xảy ra trong tế bào não.

✔Saponin Rg1: Tăng khả năng tập trung, giảm stress, chống mệt mỏi.

✔Saponin Rg2: Tăng cường sự phục hồi trí nhớ và hạn chế sự gắn kết của các tiểu cầu trong máu.

✔Saponin Rg3: Tăng cường khả năng bảo vệ gan và hạn chế các quá trình chuyển giao của ung thư.

✔Saponin Rh1: Hạn chế sự gắn kết của các tiểu cầu trong máu, chống các khối u và bảo vệ gan.

✔Saponin Rh2: Hạn chế và kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư và các tế bào khối u.

SAPONIN CÓ TRONG NHÂN SÂM KHÔNG?

➢Trong nhân sâm, saponin không phải có ngay từ đầu mà được tích tụ và phát triển qua quy trình chăm sóc, độ tuổi và điều kiện khí hậu. Nhờ quy trình chế biến mà thành phần saponin hay chất lượng sâm cũng thay đổi: sâm nguyên thủy, chưa qua chế biến là sâm tươi; sâm đã qua hấp sấy như hắc sâm, hồng sâm,… Đến nay, hắc sâm có hàm lượng Saponin cao nhất do được hấp sấy 9 lần.

saponin-la-gi-saponin-co-trong-nhan-sam

➢Nhân sâm có rất nhiều loại Saponin với những tác dụng quan trọng, có ích cho con người. Vậy có bao nhiêu loại Saponin? Hiện nay có khoảng 12 loại Saponins quan trọng có trong nhân sâm được tạo ra sau khi hấp sấy như: Saponin Ro, Rb1, Rb2, Rc, Rd, Re, Rf,…

saponin-la-gi-saponin-co-trong-nhan-sam

✪ SAPONIN THẬT SỰ CÓ TỐT KHÔNG?

➢Sau khi tìm hiểu saponin là gì và các công dụng vượt trội của saponin. Chắc hẳn bạn sẽ đặt ra câu hỏi saponin có thực sự tốt hay không? Hợp chất này mang tới nhiều hiệu quả trong việc điều trị và tăng cường cải thiện sức khỏe cho người dùng. Saponin có đa dạng chức năng đặc trưng chắc chắn sẽ mang tới những lợi ích tuyệt vời về sức khỏe cho bạn.

Saponin có tác dụng gì đối với sức khỏe con người ra sao? Theo các nghiên cứu khoa học, Saponin đem lại những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của mỗi chúng ta như:

 

✪ SAPONIN LÀM GIẢM LƯỢNG CHOLESTEROL CÓ TRONG MÁU

➢Saponin có sự liên kết chặt chẽ với cholesterol và muối mật trong đường ruột. Trong muối mật có các thành phần mixen nhỏ hơn tạo điều kiện thuận lợi cho việc hấp thụ dưỡng chất. Sapanin có tác dụng giảm lượng cholesterol trong máu nhờ vào chức năng tái tạo hấp thụ của nó.

 

✪ SAPONIN GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ

➢Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng saponin có nhiều tác dụng tích cực trong việc chống ung thư và ngăn chặn đột biến tế bào. Saponin có khả năng ngăn chặn và ức chế được sự phát triển ung thư ở người. Hoạt chất này hạn chế sự tăng trường và có tác dụng thu nhỏ các tế bào ung thư một cách hiệu quả.

✪ SAPONIN TĂNG CƯỜNG HỆ MIỄN DỊCH

➢Các thành phần hoạt chất có trong saponin có khả năng chống lại việc nhiễm trùng khi bị ký sinh trùng sâm nhập vào cơ thể. Đối với hệ tiêu hóa thì saponin cũng góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch. Công dụng của saponin như một tấm hàng rào chắn có tác dụng bảo vệ từ sâu bên trong, bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân có hại từ bên ngoài.

 

✪ SAPONIN CHẤT CHỐNG OXY HÓA

➢Chống oxy hóa cũng là một trong những công dụng saponin. Như đã nói ở trên, saponin có khả năng kích thích sản xuất collagen và tái tạo các tế bào da. Collagen và việc sản sinh tế bào da liên tục là 2 yếu tố chính giúp cho da luôn săn khỏe, tươi mới và tránh khỏi nguy cơ bị lão hóa sớm. Bởi thế, nhiều người rất ưa chuộng sử dụng saponin trong việc làm đẹp và chăm sóc da.

➢Trên đây là những kiến thức về Saponin là gì, thành phần và những công dụng tuyệt vời mà nó đem lại. Hy vọng với những thông tin này, các quý bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức về Saponin