10 tác dụng của đông trùng hạ thảo

Đông Trùng Hạ Thảo là một loại nấm sống ký sinh trên côn trùng. Mùa đông bào tử của nấm thuộc chi Cordyceps lây nhiễm côn trùng rồi sinh trưởng và phát triển bằng cách hấp thụ chất dinh dưỡng từ chính cơ thể côn trùng, nó giết chết vật chủ và đợi tới mùa hạ mọc ra thể quả trên xác vật chủ.
 
Nếu coi “đông trùng hạ thảo” chỉ là hai giai đoạn của một cuộc đời của sinh vật này thì đúng như tên gọi của nó, vừa là cây vừa là con. Nhưng thực ra, hai giai đoạn ấy là riêng biệt nhưng nối tiếp nhau. Đông trùng hạ thảo dù đã phơi khô cầm lên xem, bạn vẫn thấy hai phần rõ rệt: phần dưới là một con sâu và từ đầu con sâu ấy mọc lên một mầm lá.
Nó là một loài bướm (người ta gọi là bướm dơi) trong chi Thitarodes (chi này có tới 40 loài) mùa hè nhởn nhơ bay lượn, cặp đôi và đẻ trứng. Vào mùa đông trứng nở ra sâu non, sống trong đất. Không rõ vì sâu ăn phải hoặc bị bào tử của nấm trùng thảo (tên khoa học là Cordyceps sinensis thuộc nhóm Ascomycetes) ký sinh trên các lỗ thở, mà chúng bị loài nấm này xâm nhập vào cơ thể.
 
Các sợi nấm bắt đầu phát triển mạnh nhờ hút các chất dinh dưỡng từ cơ thể con sâu non và lớn dần lên. Dần dần, do chất dinh dưỡng bị nấm “ăn hết”, chỉ còn lại lớp vỏ bì bên ngoài nên sâu không thể lột xác để thành bướm được nữa. Mùa xuân đến, khi thời tiết và nhiệt độ thích hợp, nấm sợi mọc dài ra từ râu xúc giác của con sâu, cắm sâu vào mặt đất. Đoạn đầu của nấm phình to ra, hình dạng giống như một cái que, trên bề mặt có rất nhiều bào tử hình cầu nhỏ xíu, phát tán trong không khí… lại đi tìm sâu bướm dơi để ký sinh bắt đầu cuộc đời mới. Người xưa cho rằng loài sâu mùa đông ấy, đã biến thành ngọn cỏ mùa hạ này nên gọi là “đông trùng hạ thảo”. Đây là một loại dược phẩm rất quý của Đông y, nên người ta đua nhau đi thu nhặt, phơi khô để bán.     

Đông trùng hạ thảo Tây Tạng
Đông trùng hạ thảo được phân bổ nhiều nhất tại vùng Na Khúc  thuộc cao nguyên Tây Tạng – Trung Quốc, chúng sinh trưởng tại các sườn dốc núi có độ cao  trên 4.500 mét đến 6.000 mét so với mục nước biển. Theo giới Y học loài đông trùng hạ thảo ở vùng này tốt vào bậc nhất trên thế  giới, với đặc tính giá trị dược tính cao, đông trùng hạ thảo vùng Tây Tạng hiện đang được xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dưới đây là 10 tác dụng điều trị hiệu quả của đông trùng hạ thảo mang lại. Dùng Đông trùng hạ thảo thường xuyên sẽ có tác dụng tốt trong các trường hợp sau: 
 
 
Đông trùng hạ thảo vừa làm tăng tổ chức tế bào của hệ thống miễn dịch, thúc đẩy sản sinh kháng thể, vừa có chức năng điều chỉnh tế bào miễn dịch. Đối với người sau phẫu thuật và sau sinh nở, dùng đông trùng hạ thảo 1 tháng sẽ cảm nhận cơ thể được hồi phục rõ rệt.

ĐTHT món ăn bổ dưỡng cho các bà mẹ sau sinh
 
Dùng đông trùng hạ thảo sẽ cảm nhận rõ tinh thần được cải thiện, như dễ đi vào giấc ngủ sâu, các triệu chứng như: mất ngủ  lâu năm, hay mê man, tỉnh dậy thấy đau đầu… đều biến mất.
 

ĐTHT điều trị chứng mất ngủ
 
Đông trùng hạ thảo nâng cao năng lượng của cơ thể, nâng cao khả năng chống rét, giảm mệt mỏi. Hiệu quả tốt với người hay mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không sâu giấc, tinh thần sa sút…
 
 
Đông trùng hạ thảo giúp nâng cao khả năng khắc phục tình trạng thiếu Oxy, ngăn ngừa rối loạn nhịp tim. Đồng thời nhanh chóng thanh lọc máu, hạ huyết áp, giảm mỡ máu. Ngoài ra còn tăng cường chức năng tạo máu, an thần, khôi phục tính đàn hồi mạch máu, cải thiện tuần hoàn máu.
 
 
Trong thời gian điều trị các bệnh viêm gan mãn tính, cấp tính, cơ thể thường xuyên mỏi mệt, các cơ quan chức năng trong cơ thể suy giảm, Đông trùng hạ thảo có tác dụng giúp nâng cao thể trạng, giảm rõ rệt các tổn thương của gan do các chất độc hại gây nên.
 
 
Đông trùng hạ thảo có tác dụng giúp giãn nở các khí quản, tiêu đờm, ngăn ngừa khí phế, thanh lọc chất thải trong phổi và khí quản.

10 tác dụng của đông trùng hạ thảo
 
Đông trùng hạ thảo có hiệu quả rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị  thận hư dẫn đến đau lưng mỏi gối, cơ thể suy nhược không sức lực, di tinh, liệt dương, xuất tinh sớm, chứng ù tai, hay quên.
 
 
Đông trùng hạ thảo có tác dụng hỗ trợ điều trị các khối u ác tính, cải thiệt rõ rệt tình trạng bệnh, đặc biệt đối với bệnh nhân ung thư. Kiên trì dùng Đông trùng hạ thảo có thể làm ức chế sự sinh trưởng và di căn của các khối u một cách rõ rệt.
 
 
Đông trùng hạ thảo giúp tăng lượng bạch cầu và tiểu cầu, nhanh chóng cải thiện các triệu chứng buồn nôn, chán ăn, rụng tóc, mất ngủ của những bệnh nhân hoá trị. Đông trùng hạ thảo dùng lâu dài có thể ngăn chặn sự tái phát của các khối u.
 
 
Người bệnh tiểu đường bị biến chứng thường có triệu chứng như: mắt mờ, ngứa ngáy, thiếu sức, nguyên nhân chủ yếu do máu nhiễm độc dẫn đến xơ vữa động mạch, tuần hoàn máu kém. Sử dụng đông trùng hạ thảo giúp thanh lọc máu, hỗ trợ điều trị tận gốc biến chứng của bệnh tiểu đường. 
 
>>Bài viết liên quan: