5 Loại Trà Từ Linh Chi Cho Người Suy Nhược Cơ Thể

TÁC DỤNG DƯỢC LÝ CỦA LINH CHI

➢ Linh chi có tác dụng tiêu trừ các gốc tự do, trợ giúp cho men superoxide desmutase để khử độc tính của các gốc superoxide; ổn định và cải thiện chức năng sinh lý của màng tế bào, tăng cường năng lực tổng hợp DNA, RNA, và protein;

 

Linh chi còn giúp nâng cao công năng miễn dịch của cơ thể, đặc biệt là hệ thống miễn dịch tế bào, làm tăng sức đề kháng, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ; cải thiện năng lực cung ứng oxy của huyết dịch, hạ thấp lượng oxy tiêu hao của tổ chức trong trạng thái nghỉ ngơi...

➢ Bên cạnh đó, linh chi còn có tác dụng làm giảm độ nhớt của máu, tăng sức co bóp cơ tim, tăng lưu lượng tuần hoàn động mạch vành tim và động mạch não, có tác dụng điều chỉnh nhịp tim, hạ huyết áp; giãn phế quản, giảm ho, long đàm, bình suyễn; an thần, trấn tĩnh, giảm đau...

CÁCH CHẾ BIẾN TRÀ LINH CHI

➢ Nói là trà linh chi nhưng thực ra là "lấy thuốc thay trà", lấy linh chi đơn thuần hoặc phối hợp với một vài dược liệu khác để hãm uống như hãm nước trà nhằm mục đích phòng và chữa bệnh.

 

➢ Trà linh chi có ưu điểm là điều chế đơn giản, sử dụng thuận tiện, không phải đun nấu cầu kỳ như thuốc sắc. Người ta thường chọn mua loại nấm to, lành lặn, dày dặn và còn nguyên tán. Sau công đoạn làm sạch, dùng dao thái vụn hoặc thái thành lát mỏng, càng vụn càng mỏng thì càng tốt vì như vậy khi hãm với nước sôi mới chiết được tối đa hoạt chất.

 

➢ Cuối cùng đem sấy hoặc phơi thật khô rồi đựng trong lọ kín dùng dần. Cũng có thể dùng máy tán thành dạng mịn, cách này sau khi hãm nước uống, ăn được cả bã một cách dễ dàng và tiết kiệm.

1. TRÀ LINH CHI HOÀNG KỲ

➢ Thành phần: Linh chi và hoàng kỳ liều lượng bằng nhau, tán vụn, mỗi lần dùng 10g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 - 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.

 

➢ Công dụng: Bổ khí ích tỳ, dùng cho người suy nhược cơ thể, rối loạn lipid máu, giảm bạch cầu do hóa chất.

 

2. TRÀ LINH CHI NGÂN NHĨ

➢ Thành phần: Linh chi và ngân nhĩ liều lượng như nhau, sấy khô tán vụn, mỗi ngày dùng 10 - 15g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, khi uống cho thêm một chút đường phèn.

 

➢ Công dụng: Tư âm, nhuận phế, chỉ khái trừ đàm, an thần ích trí dùng cho người bị viêm phế quản mãn, hen phế quản, suy nhược thần kinh.

 

3. TRÀ LINH CHI CAM THẢO

➢ Thành phần: Linh chi 120g, cam thảo 100g, hai thứ tán vụn, mỗi ngày dùng 20 - 30g hãm với nước sôi trong bình kín, uống thay trà trong ngày.

➢ Công dụng: Bổ gan, ích khí, cường thận dùng cho người bị viêm gan mãn tính, suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể.

4. TRÀ LINH CHI NHÂN SÂM

➢ Thành phần: Linh chi 10g, nhân sâm 5g, hai thứ thái vụn hãm với nước sôi trong bình kín, uống thay trà trong ngày.

 

➢ Công dụng: Bổ ích cường tráng dùng cho người bị suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể, huyết áp thấp, thiểu năng tuần hoàn não.

5. TRÀ LINH CHI TAM THẤT

Thành phần: Linh chi 90g, tam thất 60g, hai thứ thái phiến, mỗi ngày dùng 15g hãm với nước sôi trong bình kín, uống thay trà trong ngày.

Công dụng: Bổ huyết hoạt huyết, dưỡng tâm an thần dùng cho người bị bệnh lý động mạch vành tim, cao huyết áp.

Sản phẩm liên quan :