Cách rửa sạch tổ yến và món yến chưng đường phèn

I.CÁCH RỬA SẠCH TỔ YẾN:

Theo nghiên cứu của PGS. TS Ngô Đăng Nghĩa, Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học và Môi trường Trường Đại học Nha Trang, tổ yến  chứa carbohydrat, acid amin và muối khoáng, trong đó glycoprotein chiếm đến 50%. Trong số các carbohydrat thì acid sialic là thành phần chính chiếm 9% có tác dụng phục hồi nhanh khi cơ thể bị nhiễm xạ hay tổn thương hồng cầu, ngoài ra còn galatosamine 7,2% và glucosamin 5,3 % giúp phục hồi sụn bao khớp trong những trường hợp thoái hóa khớp, galactose 16,9% và fucose 0,7%. Tổ yến còn chứa các acid amin bao gồm acid aspartic, acid glutamic, proline, threonin và valine. Các muối khoáng chính trong tổ yến bao gồm natri, calci, magne, kẽm, mangan, sắt.

 

Trong đó, acid aspartic và acid proline rất quan trọng cho sự tăng trưởng mô, cơ, tái tạo tế bào, acid glutamic kích thích sự tăng trưởng, chuyển hóa thần kinh và chức năng não bộ con người, acid threonin rất tốt cho hoạt động gan, tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy cơ thể hấp thụ mạnh các dưỡng chất  ngăn ngừa nếp nhăn, chống lão hóa, chống nổi mụn tàn nhang, vết nám, bảo vệ da giúp làn da sáng mịn, acid valine có tác dụng điều hòa protein hỗ trợ bạn trong quá trình ăn kiêng và luyện tập thể dục thể thao. Các muối khoáng chính trong tổ yến bao gồm natri, calci, magne, kẽm, mangan, sắt rất có lợi cho thần kinh, trí nhớ, hệ tiêu hóa giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Từ những đặc tính quý giá trên của yến sào thiên nhiênNhan Trang. Linh chi nhân sâm xin giới thiệu cách rửa sạch tổ yến và  Cách chế biến món Yến Sào chưng đường phèn:

 


Hướng dẫn cách rửa tổ yến và cách chế biến món yến chưng đường phèn

 

Yến sào khô tinh chế với định lượng 3g, ngâm với nước ấm trong vòng 10 phút, sau đó vớt ra chưng cách thủy với đường phèn khoảng 30 phút cho đến khi sợi yến nở đều, có mùi thơm đặc trưng. Cho thêm 01 lát gừng tươi vào cho có mùi thơm dễ dùng.

II. Cách chế biến món yến chưng đường phèn:

Bước 1 : Ngâm tổ yến trong  nước sạch, để ngập nước khoảng 15 đến 20 phút, tuỳ  loại yến và độ dày mỏng của tổ yến (xem thêm bảng hướng dẫn thời gian ngâm tổ yến bên dưới ) ngâm cho đến khi sợi yến nở đều thành sợi và  tơi ra.

  • Bước 2 : Yến sào sau khi ngâm tiến hành làm cho ráo nước và cho vào 1 đĩa ( màu trắng ) và chuẩn bị 1 chén nước sạch. Dùng nhíp nhặt  những lông yến và  những tạp chất .. v.v…,  một số lông kim (lông nhỏ khó nhặt ). Để 1 chén nước sạch ta dùng để nhúng đầu nhíp vào khi nhặt lông.

  • Bước 3: Sau khi nhặt lần đầu tương đối sạch, khi đó yến sào còn một số lông kim và tạp chất nhỏ khó nhặt. Chúng ta tiến hành gắp từng phần yến để vào ray và để vào 1 tô nước. Dùng muỗng khuấy nhẹ sẽ làm rớt đi những lông kim khó nhặt và hạn chế để tổ yến tiếp xúc nước thời gian lâu vì dễ làm mất đi những khoáng chất có trong tổ yến ( dùng loại ray có lỗ nhỏ sẽ không làm rớt yến ra ). Tiếp tục ta tiến hành làm cho hết phần yến còn lại.


Yến chưng đường phèn

 Bước 4: Làm lại bước 3 thêm 1 lần. Lúc này ta sẽ có được yến sào sạch lông và có thể tiến hành nhặt lông lại tùy theo nhu cầu của Quý khách.

 Bước 5: Nếu Quý khách làm 1 lần để dùng cho nhiều lần thì phần yến sạch sau chưa dùng tới, Quý khách để vào rây, để ráo nước rồi mới để vào tủ lạnh bảo quản. Không để tổ yến còn nước khi bảo quản trong tủ lạnh vì sẽ làm hư tổ yến.

  Bước 6: Chúng ta tiến hành lấy phần yến đem chưng cách thủy hoặc dùng nồi chưng chuyên dùng. Quý khách chú ý: khi tiến hành chưng cách thủy, cho yến sạch và 1 lát gừng vào chưng ( nhàm làm mất mùi tanh của yến ) cho đến khi nồi chưng bắt đầu nổi bọt sôi là vừa. Bắt xuống và cho đường phèn vào (số lượng tùy theo quý khách).


Yến chưng đường phèn hạt sen

 

+ Quý khách tuyệt đối không làm theo lời những cửa hàng,công ty bán tổ yến khuyên bỏ Đường phèn cùng lúc với tổ yến khi bắt đầu chưng. Vì làm theo cách này, tổ yến sẽ không nở ra và cơ thể sẽ không hấp thụ hết dưỡng chất. Bên cạnh đó Quý khách cũng không biết được tổ yến mình đang dùng là thật, giả hay kém chất lượng. Vì khi chưng đường phèn tan ra và bao bọc tổ yến làm cho tổ yến giả, yến kém chất lượng không tan ra. Đây là một cách giúp ta phân biệt đượcyến sào chất lượng cao hay giả, kém chất lượng.

+ Thời gian chưng cách thủy đối với Tổ Yến Nuôi Thô là khoảng 15 phút  đến 20 phút.( khi mới bắt đầu nổi bọt sôi là vừa và thời gian sôi tùy theo Tổ Yến già hay non).

+ Thời gian chưng Tổ Yến Nuôi Thô khi dùng nồi chưng chuyên dùng là khoảng 50 phút đến 1 tiếng 20 phút. (khi mới bắt đầu nổi bọt sôi là vừa và thời gian sôi tùy theo Tổ Yến già hay non).

 

                        Quí khách chọn mua sản phẩm Yến thiên nhiên Nha Trang  tại Tp.HCM, vui lòng nhấp chuột vào đường link sau: www.linhchinhansam.com

Mọi thông tin chi tiết về cách thức mua sản phẩm, bạn vui lòng liên hệ tại:  
Đ/c 496/20/8 Dương Quảng Hàm, F 06, Q.Gò Vấp, Tp.HCM


Tell: 0908 423 688 – 0938.16.65.16 (Ms Liên)