Cách trồng Nhân Sâm Hàn Quốc

Hướng dẫn trồng nhân sâm Hàn Quốc

Nói đến nhân sâm Hàn Quốc thường người ta sẽ nghĩ ngay đến chỉ có ở xứ sở Kim Chi, tuy nhiên hiện nay  ta có thể gieo trồng nhân sâm được ở ngay cả Việt Nam. Và bạn cũng có thể tự gieo trồng. Nhân Sâm Hàn Quốc ngay tại nhà.  Nhân Sâm Hàn Quốc còn được gọi là nhân sâm Cao Ly tên khoa học là Pax ginseng, có nguồn gốc từ nước Cao Ly, nay là Triều Tiên và Hàn Quốc. Mặc dù ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản đều có nhân sâm...

Cách trồng nhân sâm Hàn Quốc không hề phức tạp. Loại cây này khá dễ trồng, không kén đất và trồng được trên mọi địa hình.

Trước hết, quan trọng nhất là khâu chọn đất trồng. Bạn nên chọn loại đất xốp nhiều mùn, dễ thoát nước để tốt cho sự phát triển của nhân sâm. Bạn có thể ra các cửa hàng bán hạt giống để hỏi mua hạt giống nhân sâm. Nên chọn hạt có phần vỏ cứng đã nứt hoặc đã bóc tách. Hạt giống được chọn từ nhân sâm 4 tuổi là tốt nhất cho việc gieo trồng.

cach-trong-nhan-sam-han-quoc

Thời điểm lý tưởng nhất để gieo hạt nhân sâm vào khoảng tháng 10, tháng 11 hàng năm. Có hai 2 cách gieo cơ bản là gieo trong túi bầu và gieo trực tiếp trên vườn ươm. Gieo trong túi bầu cần dùng que chọc giữa túi sâu khoảng 2cm, cho hạt vào dùng đất giàu mùn phủ kín. Nên phủ thêm một lớp vỏ trấu để tưới nước sẽ giữ được ẩm lâu hơn. Chăm sóc nhân sâm Hàn Quốc cần chú ý đến phân bón, tưới tiêu che đậy sẽ cho kết quả tốt.

Nhân sâm Hàn Quốc là cây ưa mát, nên bạn cần phải làm mái che cho các vườn sâm. Thông thường sau 2 năm kể từ lúc gieo hạt, bạn có thể bắt đầu nhổ cây lên và đem trồng  trê các ruộng sâm.

Giai đoạn phát triển của nhân sâm hàn quốc:

-Nhân sâm 1 năm tuổi: có 3 lá nhỏ, rễ phụ bắt đầu phát triển.

-Nhân sâm 2 năm tuổi: cây chia nhánh, rễ cũng chia thành 2 nhánh chính.

-Nhân sâm 3 năm tuổi: rễ bắt đầu to ra, rễ phụ xuất hiện nhiều, thân cứng cáp.

-Nhân sâm 4 năm tuổi: phát triển mạnh, rễ phình to, thân có 4 lá

-Nhân sâm 5 năm tuổi: phát triển mạnh, rễ phình to, thân có 5 lá

cach-trong-nhan-sam-han-quoc

-Nhân sâm 6 năm tuổi: giai đoạn nên thu hoạch vì nhân sâm đạt chất lượng tốt nhất, nhiều dưỡng chất nhất. Sau 6 năm tuổi thì cây nhân sâm sẽ không phát triển nữa, Cây sẽ tự giảm dần các dưỡng chất và có thể hóa gỗ hoặc bắt đầu bị thối rễ, lúc này cây sẽ tự chết.

 

Tại Việt Nam, nhân sâm được trồng nhiều ở các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Thuận, ven biển Quảng Ngãi,...