Công dụng chữa bệnh trĩ và táo bón từ hạt vừng

 

Trĩ, táo bón là bệnh không ít người có tuổi mắc phải để chữa trị trĩ cũng như táo bón, việc đầu tiên là giúp bệnh nhân nhuận tràng.  Như chúng ta đã biết ăn nhiều chất xơ như rau xanh uống đủ nước vận động thường xuyên sẽ giúp cơ thể đào thải cặn bã tốt. Thế nhưng đối với nhiều bệnh nhân mất cân bằng âm dương do chức năng của thận kém họ vẫn bị táo bón kéo dài gây ra bệnh trĩ cho dù có ăn nhiều rau và uống đủ nước.Lúc này thực đơn chữa bệnh không còn đơn giản chỉ là rau xanh mà phải tăng cường những yếu tố nhuận tràng,  bổ thận, tiêu độc, giải nhiệt và có tính sát trùng,  khử khuẩn có một loại thực phẩm đáp ứng đủ yếu tố nói trên đó là hạt mè ( tức hạt vừng)

cong-dung-chua-benh-tri-va-tao-bon-tu-hat-vung

Hạt mè đặc biệt là mè đen giúp nhuận tràng thông đại tiện, chữa táo bón nhất là ở người già. Phòng chống suy dinh dưỡng do thành phần nhiều chất dinh dưỡng nên thích hợp cho người già yếu suy nhược,  trẻ em suy dinh dưỡng. Dầu mè bôi lên niêm mạc có tác dụng giảm kích thích chống viêm.  Tính năng này của dầu mè giúp làm giảm hiện tượng viêm nhiễm phùng to của các búi trĩ.

 

Người táo bón và trí thường hiểu là do chức năng truyền dẫn của đường ruột thất thường nhưng cội nguồn sâu xa là do thận hư gây nên,  bởi vì sự truyền dẫn đại tiện bắt buộc thông qua sự kích hoạt và bồi bổ của thận khí mới có thể vận hành trơn tru. Trong Đông y, xem  thận gắn liền với hành thủy, tức là có nhiệm vụ điều phối,  hấp thu lưu trữ, bài tiết nước . Khi chức năng thận suy giảm sẽ dẫn đến rối loạn chuyển hóa của nước.

 

Lúc này dù có uống nhiều nước nhưng vẫn bị bài tiết hết ra ngoài và cơ thể không giữ lại đủ nước. Phần chất thải ở ruột già sẽ bị rút nước khô kiệt dẫn đến táo bón. Ngoài tác dụng nhuận tràng và chữa trĩ, hạt mè rất bổ thận nên có thể chữa trị căn bệnh trĩ,  táo bón tận gốc bằng cách cân bằng khắc phục, phục  hồi thận thủy,  giúp tăng cường chức năng lưu trữ nước của thận.

Thật là gốc của cơ thể Thật khỏe thì từ đó toàn cơ thể sẽ cân bằng âm dương bệnh tật dần bị đẩy lui.  nói về công dụng bổ thận ích khí của hạt mè, truyền thuyết kể rằng ngày xưa khi Lưu Nguyễn vào cõi thiên thai gặp tiên nữ thấy họ ăn mè thay cho cơm, vậy mè chính là thức ăn giúp thần tiên trẻ đẹp.  Còn trong thần tiên truyện có nhân vật Lỗ Nhĩ Sinh hơn 80 tuổi chỉ ăn bánh mè mà vẫn cường tráng như thanh niên, ngày đi ba trăm dặm nhanh như hươu nai.

cong-dung-chua-benh-tri-va-tao-bon-tu-hat-vung

Mè đen giúp bổ gan thận,  bồi bổ tinh dịch, dưỡng huyết,  ích khí,  làm đen tóc, mịn da mạnh gân cốt, bổ hư,  dưỡng ngũ tạng,  thính tai, sáng mắt,  rất tốt cho người thiếu máu,  tóc bạc sớm,  đặc biệt là rất bổ cho người già. Khoa học hiện đại cũng phải công nhận hạt mè bổ khí huyết,  làm mịn da, đen tóc giúp trẻ lâu nhờ chứa nhiều sắt và vitamin E,  PP.  Mè đen chứa nhiều axit béo chưa no từ 45% đến 55% như: Sesamol, sesamolin, sasamol, axit Oleic, axít linoleic, axít palmitic, axít arachic, lecithin, glycerol, Vitamin E, PP, axít folic, axít amin và nhiều chất khoáng như đồng, canxi, nhiều sắt, phốt pho…, nên có nhiều tác dụng giảm cholesterol trong máu, phòng trị xơ cứng động mạch, phòng ngừa cao huyết áp ở người lớn tuổi.

 

 

 Có một chi tiết chú ý là hạt mè có tính nhuận tràng nên người bị táo bón sử dụng vào buổi sáng để phát huy tốt nhất tính năng này.  Những người hay bị tiêu chảy không nên dùng mè vào buổi sang.

 có một số người sử dụng sữa tươi để kết hợp với dầu mè vào buổi sáng để nhuận tràng, chữa trĩ đạt hiệu quả cao.  Sữa tươi có khả năng kích ứng đường ruột gây phản xạ,  đào thải. Nhất là với người lớn tuổi vào buổi sang. Nếu kết hợp sữa tươi với dầu mè mang tính nhuận tràng thì khả năng đào thải còn mạnh hơn.  Tuy nhiên những người không bị táo bón hoặc trĩ  thì không nên áp dụng.

 

Nguồn theo Bác sĩ đời sống

 

 

 

 

 

 

 

Sản phẩm liên quan :