Dùng nhân sâm như thế nào có lợi cho sức khỏe

 NHÂN SÂM HÀN QUỐC

➢ Nhiều người cho rằng nhân sâm là loại thuốc bổ và mát, lại trị được bách bệnh. Các bác sỹ khuyến cáo, nếu dùng không đúng cách, nhân sâm sẽ gây ngộ độc làm bệnh nặng thêm, thậm chí gây chết người.

➢ Hiện nay, các sản phẩm nhân sâm khá phổ biến trên thị trường Việt Nam. Với tâm lý nhân sâm là loại thuốc bổ quý, không ít gia đình sẵn có nhân sâm thường tự mang ra dùng. Ít ai biết được dùng nhân sâm cần phải dùng theo chỉ định bác sĩ nếu không có thể nguy hiểm cho sức khỏe.

➢ Nhân sâm có tác dụng tăng cường sức khỏe, bổ khí rất tốt cho những trường hợp khí bị hư nhưng cần phải sử dụng đúng cách. Nếu sử dụng nhân sâm sai cách có thể gây ngộ độc và phản tác dụng.

➢ Khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi mang nhân sâm ra dùng sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt người dùng đang bị đau bụng, tiêu chảy hoặc ăn uống kém khó tiêu. Bời  nhân sâm có tính lạnh nếu dùng cho trường hợp này có thể gây tử vong.

"Cần lưu ý nhân sâm là thuốc bổ nhưng chỉ bổ khí mà không bổ huyết. Vì vậy việc dùng nhân sâm để nâng cao thể trạng sức khỏe cần phải kết hợp với các vị thuốc bổ huyết như thục địa. Hoặc có thể phối hợp với nhiều vị thuốc bổ khác",

dung-nhan-sam-nhu-the-nao-co-loi-cho-suc-khoe

  Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng sâm

✔ Các sản phẩm thuốc bổ có sâm đều khuyến cáo trước khi dùng cần hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ. Tuy nhiên, chúng ta khi sử dụng sâm đều rất tùy tiện. Cứ thấy người mệt mỏi, hoặc sau ốm dậy… là mua sâm về uống mà không biết rằng, những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

✔ Có rất nhiều lưu ý khi sử dụng nhân sâm như không được dùng đồ kim loại để nấu nhân sâm, hay không được uống trà sau khi dùng nhân sâm vì trà sẽ làm giảm tác dụng của nhân sâm…

✔ Cần lưu ý:  sau khi uống sâm, không nên ăn củ cải và đồ biển. Tất cả các loại củ cải (đỏ, trắng, xanh...) và hải sản đều là cấm kỵ sau khi bạn uống nhân sâm.

dung-nhan-sam-nhu-the-nao-co-loi-cho-suc-khoe

✔ Theo y học cổ truyền, củ cải và đồ biển đại hạ khí, còn nhân sâm đại bổ khí, hai thứ triệt tiêu lẫn nhau, gây hại cho người sử dụng.

✔ Theo nhiều ghi chép trong y học cổ  thì khi cơ thể người khỏe mạnh bình thường  nhận quá 100g nhân sâm thì sẽ có hưng phấn..v..v..

✔ Khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi mang nhân sâm ra dùng sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt người dùng đang bị đau bụng, tiêu chảy hoặc ăn uống kém khó tiêu. Bời vì, nhân sâm có tính lạnh nếu dùng cho trường hợp này có thể gây tử vong.

✔ Nhân sâm bao gồm ba loại chính là nhân sâm tươi, hồng sâm và bạch sâm. Nhân sâm Hàn Quốc được thu hoạch vào mùa thu tháng 9 đến tháng 10 hàng năm,. Bởi thu hoach vào thời gian này nhân sâm cho hàm lượng  saponin cao nhất, hơn các loại sâm trồng ở những vùng khác.

 Hồng Sâm Hàn Quốc:

➢ Hồng sâm được chế biến từ nguyên liệu sâm tươi đã được lựa chọn kỹ về hình dáng và chất lượng, bằng cách cho vào nồi hấp trong khoảng 2 giờ, cho tới khi thành phần nước chỉ còn dưới 14%,  rồi đem sấy hoặc phơi khô. Khi khô, sâm có màu hồng nhạt, trong suốt, có mùi thơm, vị ngọt hơi đắng. Tùy theo hình dáng và chất lượng ruột, hồng sâm được phân thành thiên sâm, địa sâm, lương sâm.

 Bạch sâm Hàn Quốc:

➢ Từ nguyên liệu sâm tươi, sau khi lột một lớp vỏ mỏng, đem phơi khô dưới ánh nắng tự nhiên cho đến khi chỉ còn dưới 14% thành phần nước, hoặc nhúng củ sâm tươi vào nước sôi rồi tẩm đường vài ngày, phơi hoặc sấy khô; lúc đó vỏ sâm có màu trắng ngà hoặc trắng sữa nên được gọi là bạch sâm. Bạch sâm mềm, xốp, mùi thơm, vị ngọt; có thể bảo quản lâu dài.

➢ Sách đông y cổ truyền chỉ rằng, không nên dùng nhân sâm sau bữa ăn và buổi tối.