LỢI ÍCH SỨC KHỎE TỪ SỮA ONG CHÚA

LỢI ÍCH SỨC KHỎE TỪ SỮA ONG CHÚA

➢ Sữa ong chúa chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như nước, carbs, protein, chất béo, vitamin B và các khoáng chất vi lượng...

Trên tạp chí ScienceDirect, tác giả Hiroyoshi Moriyama mô tả sữa ong chúa là chất sền sệt, tiết ra từ hầu dưới của ong thợ, có nhiều đặc tính tốt. Chúng được dùng để nuôi dưỡng tất cả ấu trùng trong đàn cũng như ong chúa trưởng thành, bất kể giới tính hay vị thế.

➢ Nhiều thập kỷ qua, các nhà khoa học lẫn người tiêu dùng thường gọi hợp chất này là "siêu thực phẩm", mang nhiều giá trị tích cực và được nhiều nước ứng dụng chủ yếu trong thuốc truyền thống, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm...

loi-ich-suc-khoe-tu-sua-ong-chua

➢ Tác giả Yiu ToYeung và SandroArgüelles nhấn mạnh sữa ong chúa là một hợp chất phức tạp, do nhiều yếu tố cấu thành gồm: nước (50-60%), protein (18%), carbohydrate (15%), lipid (3-6%), khoáng vi lượng, vitamin tan trong nước, axit amin tự do... Những dưỡng chất quý này có lợi với sức khỏe con người.

➢ Tờ Healthline chỉ ra 12 lợi ích của sữa ong chúa, trong đó nhấn mạnh đến loạt vitamin thường có như: Thiamine (B1), Riboflavin (B2), Axit pantothenic (B5), Pyridoxine (B6), Niacin (B3), Axit folic (B9), Inositol (B8), Biotin (B7)...

➢ Trong nhiều nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật, các axit amin, axit béo và hợp chất phenolic... trong sữa ong chúa có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Thực phẩm này có thể uống hoặc bôi ngoài da, phần nào hỗ trợ chữa lành vết thương và phục hồi tình trạng viêm da

➢ Sữa ong chúa có thể dùng uống hoặc bôi ngoài da, hỗ trợ chữa lành vết thương và các tình trạng viêm da khác. "Nó có tác dụng kháng khuẩn, giữ vết thương sạch và không bị nhiễm trùng", theo Healthline.

➢ Một số nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra các protein trong sữa ong chúa làm thư giãn các tế bào cơ trơn trong tĩnh mạch và động mạch, giảm huyết áp.

➢ Các nhà khoa học cũng thử nghiệm trên động vật và nhận thấy hợp chất sền sệt tiết ra từ hầu dưới loài ong có thể làm tăng độ nhạy insulin và cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, nghiên cứu trên con người còn hạn chế.

➢ Vài dữ liệu khác còn chỉ ra khả năng làm tăng tiết nước mắt ở những người bị khô mắt mãn tính của sữa ong chúa. Hiện các nhà khoa học vẫn nghiên cứu sâu vấn đề này.

Ngoài ra, trang Healthline còn dẫn lại nhiều công trình liên quan, cho thấy thành phần của "siêu thực phẩm" này có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch, góp phần chống lão hóa, giảm các triệu chứng liên quan đến thời kỳ mãn kinh...

➢ "Nếu chưa từng dùng sữa ong chúa trước đây, tốt nhất nên bắt đầu với liều lượng rất nhỏ để tránh các phản ứng, dị ứng nghiêm trọng và tác dụng phụ",

QUY TRÌNH TẠO MẬT CỦA LOÀI ONG

Ước tính một cá thể ong cần phải bay hết 88.000 km và dùng đến hai triệu bông hoa để sản xuất 500 g mật.

Mật ong quen thuộc với cuộc sống con người từ hàng nghìn năm nay, nhưng không phải ai cũng biết quá trình loài ong tạo ra những giọt mật sánh đặc.

➢ Loài ong hút mật hoa để tạo ra mật ong. Chúng phải bay xa đến 5 km tìm mật hoa. Mỗi cá thể có thể ghé thăm 100 đến 1.500 bông hoa trong mỗi chuyến đi để làm đầy dạ dày của chúng.

➢ Theo nhiều nghiên cứu quốc tế, dạ dày ong có thể chứa đến 70 mg mật hoa và khi đầy, nó có thể nặng gần bằng trọng lượng của một cá thể ong.

➢ Khi tìm được nguồn mật, các "công nhân" này sẽ dùng vòi dài để hút từng giọt từ tuyến mật của hoa vào dạ dày. Tiếp đó, dạ dày ong sẽ phân tích các loại đường phức hợp từ mật hoa thành nhiều loại đường đơn giản hơn và ít có xu hướng tinh thể hóa (còn gọi là kết tinh).

 Ong thợ trở về đàn rồi chuyển nhượng mật này cho con khác gọi là ong nhai. Các "đồng đội" này tiếp tục thu thập mật hoa và nhai trong 30 phút. Các enzyme trong tuyến nước bọt của chúng sẽ biến mật hoa thành chất chứa mật ong cùng với nước trong lúc nhai. Chu trình này nhằm hạn chế khả năng xâm nhập của các loại vi khuẩn khi cất giữ.

loi-ich-suc-khoe-tu-sua-ong-chua

➢ Sau đó, ong sẽ đem mật hoa phân phối vào những lỗ sáp hình lục giác, mục đích khiến nước bay hơi để mật ong chứa ít nước hơn. Kế đến, chúng dùng cánh của mình quạt ra luồng khí nhằm đẩy nhanh sự bốc hơi nước cho đến khi mật ong đạt đến độ bão hòa (tỷ lệ nước gần 17 %). Khi mật đủ đặc, chúng sẽ đóng những lỗ chứa mật bằng một lớp sáp tươi, giúp lỗ sáp trở thành một lọ mật tí hon.

➢ Ước tính một con ong cần phải bay hết 88.000 km và dùng đến hai triệu bông hoa để sản xuất 500 g mật. Trung bình, một cá thể ong có thể tạo ra 55-91kg mật trong một năm. Người nông dân sẽ kích thích cho ong sản xuất dư thừa lượng mật trong tổ để có thể thu thập mà không gây hại cho đàn.

loi-ich-suc-khoe-tu-sua-ong-chua

➢ Trong quá trình đi hút mật, ong còn thu thập cả phấn khi ghé thăm các loài hoa khác nhau. Quá trình đem phấn hoa từ cây này sang cây khác, loài ong cũng giúp thụ phấn cho hoa.