Trẻ em dưới một tuổi ăn mật ong có thể chết người

Những sai lầm khi cho trẻ dùng mật ong

Hệ tiêu hóa của trẻ chưa ổn định tạo điều kiện vi khuẩn C.Botulinum phát triển, sinh ra độc tố Botuninum gây tử vong. Đây cũng là thành phần sử dụng trong botox. Nhưng botox chứa liều thấp hơn so với thực phẩm nhiễm bệnh, với lượng lớn độc tố sẽ tấn công hệ thần kinh, gây ra ngộ độc, dẫn đến tê liệt, thậm chí dẫn đến tử vong.

C. Botulinum rất phổ biến trong môi trường,  các nhà nghiên cứu cho rằng những con ong, thường mang vi khuẩn này đến tổ của chúng khi làm mật. Một nghiên cứu cho thấy C. Botulinum có khoảng 8% trong mẫu mật ong. Nhưng trước khi dọn dẹp lại hãy cân nhắc điều này, trong trạng thái bình thường nó không thể sinh ra độc tố.

Ngay cả khi đã ăn trừ khi bạn dưới 1 tuổi, khi C. Botulinum đi vào ruột già em bé nó sẽ sống lại, vì khác với người lớn, trẻ sơ sinh chưa ăn được thức ăn rắn, Các em bé chủ yếu uống sữa, đến khi từ 4 đến 6 tháng tuổi các em bé bắt đầu chuyển qua ăn dặm, các bé bắt đầu ngưng uống sữa, chuyển qua ăn các thức ăn mà trước giờ chúng chưa từng ăn.

Kết quả làm cho vi khuẩn đường ruột thay đổi đột ngột, đó là giai đoạn chuyển tiếp trong ruột của các bé, vi khuẩn C.Botulinum có thể tự do phát triển và sinh ra các độc tố, khi chất độc xâm nhập vào máu sẽ ngăn chặn giải phóng dây thần kinh vận động. Acetylcholine sẽ gửi tín hiệu từ thần kinh đến cơ bắp. Hậu quả là bé bắt đầu mất kiểm soát cơ bắp, mệt mỏi và yếu ớt, khi nhiều độc tố xâm nhập vào máu bé sẽ khó nuốt và ngừng thở.

Rất may ngộ độc ở trẻ sơ sinh không nhiều và số ca ngộ độc do mật ong là ít. Ở Mỹ có ít hơn 100 ca ngộ độc mỗi năm, rất khó để xác định được vi khuẩn này đến từ nguồn nào. Nhưng các chuyên gia cho rằng khoảng 15% vi khuẩn đến từ mật ong, do đó khi bạn trẻ sơ sinh có dấu hiệu yếu ớt, hãy đưa trẻ đi khám ngay. Trong một số trường hợp bác sĩ có thể kiểm soát được bằng các loại thuốc chống độc,  Nhưng cũng phải mất vài tuần hoặc vài tháng để bé hồi phục.

FDA khuyên bạn hãy đợi bé trên 1 tuổi hãy cho bé uống mật ong hay các sản phẩm có mật ong.

Sản phẩm liên quan :