Uống sâm đúng cách

Uống  Sâm mát hay nóng?

Đông y cho rằng, do Nhân Sâm đại bổ khí nên những người có thể trạng âm hư hỏa vượng, âm hư nội nhiệt với các triệu chứng thì không nên dùng nó. Những người đang bị bệnh thực chứng, tức là bệnh cấp tính, thanh niên hay bị xuất tinh sớm, di tinh, phụ nữ đang mang thai, trẻ em dưới 13 tuổi đều không nên dùng Nhân Sâm.
Nhân Sâm làm tăng cường hoạt động của hệ tuần hoàn và hô hấp, tăng hưng phấn thần kinh, tăng sức lực, tăng khả năng lao động… Cho nên, chỉ sử dụng vào buổi sáng hoặc chiều, không nên dùng Nhân Sâm sau khi ăn no hoặc vào buổi tối, lúc sắp đi ngủ, vì gây khó ngủ hoặc mất ngủ.
uong sam dung cach
 
Những người bị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, trướng bụng, ăn uống khó tiêu hoặc đau bụng (viêm đại tràng), đại tiện phân sống nát, tiêu chảy, những trường hợp tăng huyết áp cũng không nên sử dụng sâm.
Các loại củ cải và hải sản đều tuyệt đối bị cấm sau khi uống hoặc ăn Nhân Sâm. Vì củ cải và hải sản là đại hạ khí, còn Nhân Sâm là đại bổ khí, hai thứ triệt nhau.
 
* Hồng sâm (còn gọi là red ginseng) được làm từ nhân sâm tươi. Những củ sâm sau khi rửa sạch, xếp thành từng hàng vào khay rồi được đem hấp ở nhiệt độ cao trong suốt nhiều ngày cho đến khi củ sâm khô lại chỉ còn khoảng dưới 14% thành phần nước, tiếp đến sâm sẽ được sấy khô dưới môi trường tự nhiên, lúc này màu da và ruột củ sâm sẽ trở nên đỏ hay vàng nâu sẫm nên được gọi là hồng sâm.
uong sam dung cach

Cách uống sâm Hàn Quốc

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy Hồng Sâm an toàn với tất cả mọi người, kể cả trẻ em và phụ nữ mang thai. Với người bị cao huyết áp, Hồng Sâm có tác dụng điều hòa và ổn định huyết áp nên phù hợp cho cả người cao huyết áp và thấp huyết áp. Với trẻ em dùng 1/3 liều so với người lớn, phụ nữ mang thai dùng ½ liều so với người bình thường.
 
Tuy nhiên, với trường hợp có vấn đề sức khỏe đặc biệt, không nên tự tiện dùng Nhân Sâm hay Hồng Sâm mà cần tham khảo ý kiến của Bác Sĩ để tránh những tác dụng phụ không đáng có.
Các trường hợp không nên dùng và không được dùng Nhâm Sâm độc vị ( tức là chỉ có nhân sâm, không có chất khác). Ví dụ: chè nhân sâm, các loại Sâm Củ gồm bạch sâm, hồng sâm…Đó là các trường hợp sau:
uong sam dung cach
Nên xin tư vấn của bác sỹ trong các trường hợp kể trên để bồi bổ đúng cách, đúng lúc.